Thành phố Thái Nguyên đi đầu trong ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động tiếp xúc cử tri vận động bầu cử

5/16/2021 2:51:32 PM 9025

(Thainguyencity.gov.vn) Thành phố Thái Nguyên là địa phương đầu tiên và duy nhất của tỉnh Thái Nguyên (tính đến thời điểm hiện tại) đã chuyển toàn bộ các cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của những người ứng cử đại biểu HĐND Thành phố khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến để vừa bảo đảm phòng, chống dịchCovid-19, vừa thực hiện đúng các quy định của pháp luật về bầu cử.

  Theo kế hoạch ban đầu, với số lượng 64 ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu HĐND thành phố Thái Nguyên khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại 08 đơn vị bầu cử trên địa bàn, Ban thường trực Uỷ ban MTTQ thành phố phối hợp với Ủy ban bầu cử, UBND 32 phường, xã tổ chức 24 cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa cử tri với người ứng cử. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19 diễn ra trên cả nước và một số tỉnh, thành phố lân cận, thành phố Thái Nguyên đã chuyển toàn bộ các cuộc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 từ hình thức trực tiếp sang hội nghị trực tuyến từ điểm cầu tại Trụ sở HĐND&UBND thành phố tới điểm cầu các phường, xã thuộc các đơn vị bầu cử để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Hội nghị trực tuyến tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND thành phố Thái Nguyên khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 từ điểm cầu UBND thành phố Thái Nguyên tới điểm cầu 03 phường: Hoàng Văn Thụ, Trưng Vương và Phan Đình Phùng.

     Đón nhận hình thức tiếp xúc cử tri mới này, ông Vũ Thanh Khôi, Bí thư Chi bộ tổ 8, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên cho biết: Đây là hình thức tổ chức rất linh hoạt, kịp thời và cần thiết trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19. Tại buổi tiếp xúc, cử tri ở các điểm cầu lần lượt đăng ký phát biểu, đường truyền âm thanh, hình ảnh về điểm cầu chính rõ nét, không bị gián đoạn. 

Cử tri Nguyễn Đình Thi, Bí thư Chi bộ xóm 6, xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên cho rằng, việc tiếp xúc cử tri theo hình thức trực tuyến rất hiệu quả. Cử tri yên tâm khi không phải gặp trực tiếp nhiều người, đảm bảo được công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế mà vẫn được theo dõi tường tận về chương trình hành động của những người ứng cử. Đồng thời, cử tri vẫn phát biểu, bày tỏ quan điểm của mình với những người ứng cử như tiếp xúc cử tri theo hình thức tổ chức trực tiếp.

Thực hiện Chương trình chuyển đổi số, thành phố Thái Nguyên đã triển khai hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến hiện đại, đảm bảo kết nối đồng bộ giữa UBND thành phố và UBND 32 phường, xã. Chính vì vậy, ngay khi dịch bệnh COVID-19 ở trong nước có những diễn biến phức tạp và khó lường; căn cứ Hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử thành phố đã chỉ đạo chuyển đổi hình thức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thành phố là địa phương đầu tiên trong tỉnh Thái Nguyên tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến tới toàn bộ 32 phường, xã trực thuộc để người ứng cử vận động bầu cử. Các hội nghị đã được tổ chức từ 08/5 và sẽ hoàn thành vào ngày 15/5/2021.

Các ứng cử viên tại điểm cầu UBND thành phố Thái Nguyên.

Trong quá trình triển khai thực hiện các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử bằng hình thức trực tuyến, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng phương án, bố trí trang thiết bị, kỹ thuật nhằm bảo đảm tín hiệu đường truyền được kết nối từ trụ sở HĐND&UBND thành phố (điểm cầu chính, nơi các ứng cử viên trình bày chương trình hành động của mình) đến cơ sở (điểm cầu tại trụ sở Đảng ủy, HĐND-UBND các phường, xã, nơi cử tri được mời dự nghe chương trình hành động của các ứng cử viên) an toàn và thông suốt. Cùng với đó, để đảm bảo hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19, tất cả các ứng cử viên và cử tri tham dự hội nghị đều được đo thân nhiệt, thực hiện sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giãn khoảng cách để tránh tiếp xúc gần, giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Cử tri phát biểu ý kiến tại điểm cầu UBND phường Hoàng Văn Thụ.

Có thể khẳng định, với sự chỉ đạo nhanh nhạy, chính xác, kịp thời của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên về chuyển đổi hình thức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử theo hướng ứng dụng chuyển đổi số đã đem lại hiệu quả thiết thực. Việc tổ chức thành công các hội nghị tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến sẽ vừa đảm bảo công tác vận động bầu cử diễn ra dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng nội dung, chương trình theo quy định của pháp luật về bầu cử, vừa đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch và tiếp tục thúc đẩy thực hiện Chương trình Chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Thái Nguyên được dư luận đánh giá cao và nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thùy Linh - Minh Hà

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan