Lãnh đạo thành phố Thái Nguyên tham dự Đại hội Hiệp hội các đô thị Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2022 - 2027

9/26/2022 4:17:13 PM 563

(Thainguyencity.gov.vn) Trong 02 ngày 16 - 17/9/2022, tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Hiệp hội các đô thị Việt Nam chính thức khai mạc trọng thể Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027 tiếp nối lịch sử hơn 20 năm thành lập và phát triển. 102 Đô thị hội viên với hơn 200 đại biểu chính thức, cùng hơn 300 đại biểu từ các đô thị thành viên đã về dự Đại hội.

  Dự Đại hội, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ có: đồng chí Bùi Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Việt Trì; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương; đại diện Hiệp hội các đô thị Việt Nam và các tỉnh thành viên của Hiệp hội…

Tham dự Đại hội, đại diện thành phố Thái Nguyên có đồng chí Lê Quang Minh, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan của thành phố…

Ảnh toàn cảnh Đại hội.

Hiệp hội các đô thị Việt Nam là tổ chức xã hội tự nguyện của các đô thị Việt Nam, là cầu nối gắn kết các đô thị, hỗ trợ thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết hợp tác, hướng tới mục tiêu hoạt động có hiệu quả trong xây dựng, quản lí và phát triển đô thị, góp phần phát triển kinh tế xã hội như tôn chỉ và mục đích được nêu ra trong Điều lệ sửa đổi và bổ sung của Hiệp hội.

  Nhiệm kỳ 2016-2021 là giai đoạn tăng trưởng đô thị rất nhanh với tỉ lệ đô thị hoá từ 35% tăng gần 40% và có hơn 93 đô thị được nâng loại góp phần vào số lượng 869 đô thị trong cả nước (tính đến 2021) đóng góp hơn 70% GDP cả nước. Không gian đô thị được mở rộng với nhiều khu đô thị mới góp phần cải tạo diện mạo đô thị, nâng cao chất lượng sống của cư dân đô thị, hệ thống hạ tầng xã hội và kỹ thuật cũng hình thành đồng bộ, hiệu quả hơn, đặc biệt các tuyến cao tốc kết nối các Vùng kinh tế xã hội. Lần đầu tiên, Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết 06 (ngày 24 tháng 1 năm 2022) riêng về Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó khẳng định quan điểm "Đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững".

Đoàn Chủ tịch Đại hội.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội đã nỗ lực hoạt động theo chương trình, nghị quyết đã xác định, tổ chức các Hội nghị thường niên kết hợp với các hội thảo chuyên đề với những nội dung thiết thực, bổ ích như xây dựng chiến lược phát triển thành phố, bài học kinh nghiệm từ các đô thị thành viên, vai trò của Chủ tịch UBND thành phố, thị xã trong quản lý điều hành đô thị; quy hoạch và quản lý môi trường đô thị; Tăng cường thông tin, tuyên truyền quảng bá hoạt động qua truyền thông, website của Hiệp hội. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác với các tổ chức quốc tế, đến nay Hiệp hội là thành viên và đối tác tin cậy của hơn 10 tổ chức quốc tế có uy tín. Tích cực bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị đô thị cho các thành viên, tham gia xây dựng các cơ chế, chính sách tạo điều kiện để các đô thị phát triển... Đặc biệt, Hiệp hội vẫn duy trì phát động và tổ chức phong trào thi đua xây dựng đô thị Xanh - Sạch - Đẹp, với sự tham gia tích cực, năng động, sáng tạo của các thành viên, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

  Bên cạnh những kết quả đó, hoạt động của Hiệp hội còn những tồn tại, hạn chế và gặp phải không ít những khó khăn, thách thức như các Hội nghị thường niên năm 2020-2021, Hội nghị các Cụm không tổ chức được trong bối cảnh đợt dịch COVID-19. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị vẫn còn nhiều hạn chế, tỉ lệ đô thị hoá vẫn còn thấp hơn mục tiêu đê ra trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 và còn khoảng cách khá xa so với tỉ lệ bình quân của khu vực và thế giới như trong Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị đã chỉ ra.

 Những nội dung được Đại hội bàn và thảo luận quyết định vị thế, vai trò và hiệu quả hoạt động của Hiệp hội trong giai đoạn mới, mục tiêu khu vực kinh tế đô thị sẽ đóng góp vào GDP cả nước khoảng 75% vào năm 2025 và khoảng 85% vào năm 2030 như mong muốn của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hoá, phát triển đô thị bền vững theo mạng lưới, hình thành một số đô thị, chuỗi đô thị động lực thông minh kết nối với khu vực và thế giới.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tập trung đánh giá những việc làm được, những tồn tại, hạn chế, trên cơ sở đó xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ cho thời gian tới và bầu 43 đô thị vào Ban chấp hành của Hiệp hội khóa V, nhiệm kỳ 2022-2027.

Ảnh Ban Chấp hành Hiệp hội các đô thị Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2022-2027.

Nhân dịp này, Hiệp hội đô thị Việt Nam đã trao tặng Cờ thi đua cho 04 cụm đô thị đạt danh hiệu “Cụm đô thị dẫn đầu phong trào thi đua nhiệm kỳ 2016-2022”; trao Bằng khen cho 02 cụm đô thị đạt danh hiệu “Cụm đô thị hoạt động tích cực trong phong trào thi đua nhiệm kỳ 2016-2022” và 17 đô thị đạt danh hiệu “Đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động, phong trào thi đua của Hiệp hội nhiệm kỳ 2016-2022”.

        Thành phố Việt Trì vinh dự được bầu là Chủ tịch Hiệp hội các đô thị Việt Nam, nhiệm kỳ 2022-2027.

Minh Hà


 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan