Chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ nông sản

9/26/2023 8:09:24 AM 201

Trong thời đại số hóa như hiện nay, chuyển đổi số được xem là phương pháp hữu hiệu nhằm gia tăng lợi ích kinh tế cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh. Trong đó, xúc tiến thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang là công cụ được nhiều đơn vị, chủ thể trong tỉnh chú trọng triển khai nhằm quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

 Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số là xu hướng hiện nay.

Thời gian gần đây, hình thức bán hàng qua livestream đã và đang được nhiều chủ thể sản xuất, kinh doanh trong tỉnh áp dụng. Qua đó góp phần mở ra hướng đi mới trong tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là nông sản, giúp nông dân tự chủ trong sản xuất và định hướng đầu ra cho nông sản.

Để các doanh nghiệp, HTX và người dân có thêm cơ hội quảng bá nông sản, mở rộng thị trường tiêu thụ, giữa tháng 8 vừa qua, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với một số sở, ngành và UBND huyện Võ Nhai tổ chức Chương trình livestream phiên chợ na La Hiên và nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên.

Đây là lần đầu tiên Chương trình được tổ chức với quy mô lớn, thu hút sự tham gia của 10 đơn vị báo chí Trung ương và địa phương; 15 HTX và 12 tiktoker, streammer có đông người theo dõi như kênh “Ẩm thực mẹ làm”, “Toàn Tít”;  bà Tuyết; “Hồng sinh viên”...

Tại Chương trình này có 5 điểm livestream trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram,… trưng bày, bán sản phẩm na và các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của 15 HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Kết quả, chỉ sau 4 giờ livestream, các chủ thể đã bán được gần 2.000 đơn hàng, trong đó 500 đơn là các sản phẩm: Trà, miến, bánh chưng, măng, kẹo lạc… Riêng sản phẩm na đã được bán trực tiếp 2,5 tấn cho khách tham dự Chương trình và bán trực tuyến 6,3 tấn.

Anh Nông Quang Duy, Giám đốc HTX na La Hiên (Võ Nhai), chia sẻ: Hình thức livestream bán hàng có thể không còn xa lạ với nhiều người nhưng với một số thành viên, bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương thì vẫn còn khá mới mẻ. Qua chương trình này, bà con không chỉ học hỏi được cách bán, chốt đơn hàng, cách quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội mà sản phẩm na còn được “chắp cánh” để đến với nhiều khách hàng trong nước, từ hiệu ứng truyền thông của báo chí và các nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội. Tôi hy vọng ngày càng có thêm nhiều chương trình đồng hành, hỗ trợ bà con nông dân quảng bá, tiêu thụ nông sản như vậy.

Livestream teo nhóm bán đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu mua hàng trực tuyến của người dân.

Ngoài chương trình nêu trên, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh và các sở, ngành, địa phương cũng đã đẩy mạnh hoạt động tập huấn, hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng chuyển đổi số tại các khâu, đặc biệt là quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; đầu tư nâng cấp hệ thống đường truyền dẫn; kết nối, đưa sản phẩm lên sàn TMĐT như: PostMart.vn; Voso.vn; Lazada.vn; Tiki.vn; Sendo.vn; www.thainguyentrade.vn…, hay các trang wed du lịch, nông nghiệp, các trang thông tin địa phương trong tỉnh.

Nhờ tăng cường chuyển đổi số trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, số lượng sản phẩm bán ra trên sàn TMĐT và các kênh truyền thông xã hội đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây; số lượng người tiêu dùng tìm kiếm và mua trực tuyến các sản phẩm nông nghiệp đặc sản của tỉnh cũng ngày một tăng.

Theo thống kê sơ bộ của ngành chức năng, chỉ tính riêng 2 sàn Postmart.vn và Voso.vn, đến nay toàn tỉnh có gần 190.000 hộ sản xuất nông nghiệp được tạo tài khoản bán hàng với gần 1.900 sản phẩm được bày bán, tổng số giao dịch là trên 14.600 lượt. Có 100% doanh nghiệp, HTX trong tỉnh có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao trở lên đã quảng cáo, giới thiệu, bán sản phẩm trên nền tảng số, mạng xã hội…

Bà Vũ Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các đơn vị, sở, ngành đẩy mạnh tập huấn, nâng cao kỹ năng marketing, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sáng tạo nội dung… Cùng với đó là phát triển liên kết, liên hiệp các HTX sản xuất theo hướng VietGAP, hữu cơ nhằm mở rộng vùng nguyên liệu, xây dựng đơn hàng lớn, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trên môi trường số. 

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan