Thành kính tri ân các liệt sĩ Đại đội 915

12/24/2018 11:16:33 AM 31496

Tối 21/12/2018, tỉnh Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Chương trình Dâng hương tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hy sinh đêm 24/12/1972; công bố đưa vào sử dụng công trình tu bổ, tôn tạo Nhà tưởng niệm các TNXP Đại đội 915 tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên.

Các đại biểu Trung ương và địa phương đã làm Lễ dâng hương tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP tại Nhà tưởng niệm. 

Dự Chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa (CHXHCN) Việt Nam; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gửi hoa dâng viếng.

Các đại biểu Trung ương và địa phương thăm quan không gian trưng bày kỷ vật của Đại đội 915.

Đại biểu lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Quân khu 1; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Thái, Thái Nguyên; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể của hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn; các huyện, thành phố, thị xã; các tổ chức tôn giáo; các doanh nghiệp; các trường đại học, cao đẳng; Lão thành cách mạng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động. Đặc biệt, Chương trình có sự tham dự đầy đủ của 7 cựu TNXP Đại đội 915 sống sót sau trận ném bom của đế quốc Mỹ đêm 24/12/1972 và thân nhân 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái; lực lượng cán bộ chiến sĩ Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân; học sinh, sinh viên ưu tú; hội viên, đoàn viên tiêu biểu và đông đảo quần chúng nhân dân.

Chương trình nghệ thuật có tựa đề “Đại đội TNXP 915 - Khúc tráng ca bất tử”

Đại đội 915 được thành lập tháng 6 năm 1972 thuộc Đội TNXP 91 Bắc Thái với 102 cán bộ, đội viên, là con em đồng bào dân tộc thuộc hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn. Đơn vị có nhiệm vụ đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ chiến đấu ở các trọng điểm giao thông trên địa bàn tỉnh và vận chuyển vũ khí, lương thực do các nước XHCN viện trợ qua Ga Lưu Xá để đưa vào chiến trường miền Nam. Khi đế quốc Mỹ mở chiến dịch tập kích đường không chiến lược bằng máy bay B52 cuối tháng 12/1972, tại Ga Lưu Xá còn tồn đọng hàng vạn tấn hàng hóa quốc phòng. Bất chấp hiểm nguy cả Đại đội đều xung phong đi làm nhiệm vụ. Sáng ngày 24/12, 66 cán bộ, đội viên Đại đội 915 lên đường làm nhiệm vụ. Các chị, các anh làm việc chạy đua với thời gian; đến chiều tối, số hàng hóa được giải tỏa an toàn. Sau một ngày làm việc quên mình, cả đơn vị chưa kịp ăn cơm thì nhiều tốp máy bay B52 ào tới, trút bom dữ dội, 60 cán bộ, đội viên Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái cùng một số lực lượng khác và người dân đã anh dũng hy sinh.

Sự hy sinh của 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đã đi vào lịch sử, trở thành khúc tráng ca bất tử của vùng đất thép. Nơi các chị, các anh hy sinh được xây dựng trở thành địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái và đã được công nhận là Di tích lịch sử Quốc gia.

Để tôn vinh, lưu truyền giá trị lịch sử, xứng với tầm vóc Di tích lịch sử Quốc gia, tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì, phối hợp với tỉnh Bắc Kạn, cùng sự đồng thuận của các bộ, ngành Trung ương, thống nhất chủ trương quy hoạch tổng thể và mở rộng Khu Di tích, Nhà tưởng niệm được tôn tạo bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, nhằm khắc ghi về một ký ức hào hùng trong lịch sử dân tộc, tạo điểm nhấn trong hành trình về nguồn của du khách, bạn bè trong nước và quốc tế đến với Thái Nguyên.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đánh giá cao và ghi nhận việc làm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên, sự chung tay, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm khi đầu tư tu bổ, tôn tạo, mở rộng công trình khang trang, sạch đẹp và trao tặng 70 sổ tiết kiệm, trị giá 700 triệu đồng cho những gia đình liệt sĩ và các thương, bệnh binh TNXP Đại đội 915 còn sống sau trận bom đêm 24/12/1972.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: TNTV)

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Chủ tịch Quốc hội đã biểu dương những kết quả mà tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong những năm qua trên mọi mặt công tác. Đồng chí tin tưởng rằng với truyền thống của vùng đất chiến khu cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu vươn lên về mọi mặt để xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng giàu đẹp, người dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy qua những lần về thăm tỉnh.

Tại buổi Lễ đã diễn ra một chương trình nghệ thuật đặc sắc, xúc động có tựa đề “Đại đội TNXP 915 - Khúc tráng ca bất tử” tái hiện lại những khoảnh khắc trong lao động, sinh hoạt và chiến đấu hào hùng của Đại đội 915. Trước đó, các đại biểu Trung ương và địa phương đã làm Lễ dâng hương tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP tại Nhà tưởng niệm và thăm quan không gian trưng bày kỷ vật của Đại đội 915.

Chương trình là lời tri ân sâu sắc gửi tới các TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, đồng thời tôn vinh giá trị lịch sử, ý nghĩa của những chiến công mà Đại đội TNXP 915 Anh hùng đã đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Kim Ngân – Mạnh Hùng

(Báo Thái Nguyên)

 

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan