Thành phố Thái Nguyên: Long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

4/24/2019 12:58:42 PM 24038

Nhằm giáo dục truyền thống biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước, đồng thời tôn vinh giá trị văn hóa thờ cúng Hùng Vương, một di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Việt Nam, ngày 14-4 (tức 10-3 âm lịch), phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2019.

      Lễ Giỗ Tổ được tổ chức tại Di tích Lịch sử Văn hoá đình Hùng Vương, tổ 7, phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên). Di tích đình Hùng Vương được xây dựng vào khoảng năm 1930, từ đó đến nay, đình đã qua nhiều lần tu bổ, sửa chữa, nâng cấp. Những năm gần đây, được sự quan tâm ủng hộ của các cấp, ngành trong tỉnh, đặc biệt là Ban Quản lý Khu di tích Lịnh sử đền Hùng, tỉnh Phú Thọ, đình được đón nhận nhiều di vật tối linh thuộc di sản Quốc gia là: Thánh Hiệu, Ngọc Phả, các bát hương thờ 18 đời Vương triều Hùng Vương, thờ Quốc Mẫu Âu Cơ và thờ Lạc Long Quân.

Ngoài 3 bát hương này, còn có 1 lư hương đại bằng đá nặng 1,7 tấn ( lư hương này được đặt trước cửa đền Hạ, ¬nơi mẹ Âu Cơ sinh bọc trứng, nở 100 người con). Từ năm 2015, đình có tượng Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và tượng Quốc Mẫu Âu Cơ để nhân dân thờ phụng.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố thực hiện nghi lễ dâng hương 

Nhân dịp này, Ban Tổ chức Lễ hội đình Hùng Vương  đã tổ chức Chương trình nghệ thuật “Hướng về cội nguồn - Tri ân tiên tổ”. Đồng thời tổ chức Đoàn rước kiệu bắt đầu từ đình Hùng Vương qua một số trục đường chính của T.P Thái Nguyên. Đoàn rước được khai đường bằng trò múa Rồng của các nam tử thể hiện tinh thần thượng võ.

Theo Ban Tổ chức: Với những linh vật đang thờ tự hiện nay, đình Hùng Vương được coi là một trong số ít các di tích chính thức thờ vọng các Vua Hùng và Quốc Mẫu Âu Cơ tại Việt Nam.

Phạm Ngọc Chuẩn

 

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan