Bắt nhóm đối tượng cho vay 17 tỷ đồng với lãi suất cao vượt quy định

3/2/2020 9:37:53 AM 20289

Công an T.P Thái Nguyên vừa triệt phá chuyên án mang bí số 220V đấu tranh ổ nhóm cho vay "tín dụng đen" với lãi suất cao gấp 3 đến 9 lần pháp luật quy định.

Qua điều tra, xác minh Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an T.P Thái Nguyên đã phát hiện cửa hàng mua bán và cho thuê xe Mạnh Hùng (tổ 9, phường Thịnh Đán) có dấu hiệu hoạt động "tín dụng đen" cho vay lãi nặng. Đội đã báo cáo chỉ huy đơn vị và xác lập chuyên án để đấu tranh với ổ nhóm cho vay này.

Ngày 21/02/2020 vừa qua, Đội đã phát hiện và tạm giữ hàng nghìn các giấy tờ tại cửa hàng Mạnh Hùng như: Chứng minh nhân dân; thẻ học sinh, sinh viên; bằng lái xe; giấy vay tiền cùng một số lượng lớn tiền và các giấy tờ khác liên quan đến hoạt động kinh doanh cho vay lãi tại cửa hàng.

4 đối tượng (đều trú tại T.P Thái Nguyên) cho vay lãi nặng gồm: Hà Văn Sơn, Phạm Anh Tuấn, Phạm Đức Tâm, Nguyễn Minh Chiến (ảnh). Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng đã khai nhận cửa hàng Mạnh Hùng hoạt động từ năm 2009, không được cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực tài chính, tuy nhiên vì lợi ích kinh tế các đối tượng đã thực hiện cho vay lãi với mức cao, mặc dù biết việc làm đó là vi phạm quy định pháp luật. Các mức lãi suất các đối tượng cho vay từ 1.500 đồng đến 5.000 đồng/1triệu/ngày (từ 60%-182,5%/năm), tổng số tiền cho vay ước tính khoảng 17 tỷ đồng. Chúng đã dùng thủ đoạn tinh vi để hợp thức hóa hình thức cho vay lãi nặng dưới các hợp đồng mua bán xe theo ba hình thức: Vay tín chấp, vay thế chấp, vay trả góp. Nếu khách hàng đến kỳ đóng nhưng chưa đóng lãi thì các đối tượng sẽ liên lạc hoặc cử người đến trực tiếp nhà ở của khách hàng để nhắc nợ.

Hiện, Công an T.P Thái Nguyên đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật. Công an T.P Thái Nguyên thông báo, những ai là người bị hại liên quan có thể liên hệ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an T.P Thái Nguyên để giải quyết theo địa chỉ: Điều tra viên, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, SĐT: 0985.263.579.

Được biết, năm 2019, Công an T.P Thái Nguyên nhận được nhiều đơn thư tố giác các đối tượng “cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” của quần chúng nhân dân. Xác định hoạt động “tín dụng đen” là nguồn gốc nảy sinh các vấn đề phức tạp về tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, Công an T.P Thái Nguyên đã chỉ đạo các Đội nghiệp vụ phối hợp với công an các phường, xã quyết liệt thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động này trên địa bàn.

        Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn hoạt động của loại tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn, Công an T.P Thái Nguyên đã triển khai thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Công an T.P Thái Nguyên đã tập trung lực lượng đấu tranh, trấn áp tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh tài chính, kiểm soát chặt chẽ các ngành nghề có nguy cơ bị lợi dụng để hoạt động “tín dụng đen”, nhất là dịch vụ cầm đồ, tài chính, đòi nợ thuê.

Trong năm 2019, Công an Thành phố đã điều tra, khám phá 10 vụ, 15 đối tượng liên quan đến hoạt động này. Ngoài ra, Công an Thành phố còn tham mưu cho Chủ tịch UBND Thành phố ra quyết định xử lý vi phạm hành chính 2 vụ, 2 đối tượng với số tiền phạt 20 triệu đồng với hành vi cho vay tiền có cầm cố tài sản, nhưng lãi suất cho vay vượt quá 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm cho vay và hoạt động kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự.

Linh Lan

Báo Thái Nguyên

 

 

Tin Nổi bật

Tin Liên quan