Năm 2014, TPTN có 11 lao động hết hạn hợp đồng tại Hàn Quốc về nước.

7/10/2014 2:33:14 PM 2435

(thainguyencity.gov.vn) Sáng nay, ngày 10/7/2014, Đoàn công tác do ông Phan Văn Minh, giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước, Cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động TBXH làm Trưởng đoàn đến làm việc tại UBND thành phố Thái Nguyên về công tác tuyên truyền, vận động người lao động tại Hàn Quốc về nước đúng hạn. Đi cùng đoàn có ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh xã hội tỉnh cùng đại diện các phòng chuyên môn thuộc Sở Lao động Thương binh xã hội tỉnh Thái Nguyên.

Ông Phan Văn Minh, giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước, Cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động TBXH phát biểu tại hội nghị

   Tiếp và làm việc với đoàn có đ/c Quản Chí Công, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo Văn phòng HĐND&UBND thành phố; lãnh đạo phòng Lao động TBXH thành phố; lãnh đạo các phường, xã và thân nhân người lao động làm việc tại Hàn Quốc sắp hết hạn hợp đồng lao động về nước năm 2014.

    Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Văn Minh, giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước, Cục quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động TBXH cho biết: thực hiện chủ trương đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo thỏa thuận giữa Chính phủ hai nước Việt Nam - Hàn Quốc (gọi tắt là EPS), với chi phí thấp, quy trình tuyển chọn đơn giản, minh bạch, dễ dàng tiếp cận, không đòi hỏi người lao động phải có trình độ tay nghề cao, chương trình này đã mang lại nhiều cơ hội việc làm tốt cho người lao động và thu hút được nhiều lao động quan tâm. Trung bình, với mỗi lao động phổ thông làm việc tại Hàn Quốc sẽ được nhận mức lương từ 1.000 - 3.000USD/tháng, góp phần thiết thực trong việc giảm nghèo, tạo điều kiện cho nhiều hộ gia đình vươn lên làm giàu và phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì lợi ích về kinh tế và chi phí xuất cảnh nên sau khi hết thời hạn hợp đồng làm việc, một bộ phận người lao động vẫn “bám trụ” ở lại làm việc và cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc. Điều này không những ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động mà còn ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác lao động giữa Chính phủ hai nước Việt Nam - Hàn Quốc nói chung.

   Đại diện lãnh đạo thành phố, đ/c Quản Chí Công, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: trong năm 2014, thành phố Thái Nguyên có 11 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc sẽ hết hạn hợp đồng về nước. Đến thời điểm này, theo báo cáo của UBND các phường, xã có người lao động đang làm việc tại Hàn Quốc có 9/11 gia đình của người lao động thông báo con, em họ sẽ về nước theo đúng thời hạn quy định. Còn 02/11 lao động hiện chính quyền địa phương đang liên lạc với thân nhân người lao động để thực hiện công tác vận động, tuyên truyền. Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục chỉ đạo phòng Lao động - Thương binh & Xã hội thành phố phối hợp với các phường, xã, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể thực hiện vận động, tuyên truyền đến thân nhân, gia đình có con em đang làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn khi kết thúc hợp đồng lao động; về quyền lợi khi người lao động về nước đúng thời hạn cũng như các chế tài xử lý, xử phạt đối với các trường hợp người lao động vi phạm pháp luật, bỏ trốn, không về nước đúng thời hạn khi kết thúc hợp đồng lao động. Đề nghị Sở Lao động TBXH tỉnh, Cục Quản lý lao động ngoài nước cung cấp kịp thời danh sách chi tiết về người lao động, địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thân nhân, gia đình người lao động cho địa phương để thuận lợi trong việc rà soát, quản lý, vận động, tuyên truyền đến các gia đình tích cực vận động con em mình thực hiện đúng các quy định của pháp luật về xuất khẩu lao động và chương trình đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc.

Phương Lan – Tuấn Anh

Tin Nổi bật

Tin Liên quan